DNU CONCEPT thiết kế & thi công nội thất trọn gói
5 KINH NGHIỆM THIẾT KẾ NỘI THẤT CHUNG CƯ VỪA ĐẸP, VỪA TIẾT KIỆM 2023

5 KINH NGHIỆM THIẾT KẾ NỘI THẤT CHUNG CƯ VỪA ĐẸP, VỪA TIẾT KIỆM 2023

Ngọc Trinh
Th 6 19/05/2023 17 phút đọc
Nội dung bài viết

Để có được một không gian hoàn hảo về nội thất trong ngôi nhà, đòi hỏi nhiều sự đầu tư, thời gian và tiền bạc của gia chủ. Hãy cùng DNU Concept giắt túi kinh nghiệm thiết kế nội thất chung cư, sẵn sàng mang lại không gian phù hợp cho căn hộ của mình nhé!

kinh nghiệm thiết kế nội thất chung cư

Thiết kế nội thất hoàn hảo đòi hỏi nhiều sự đầu tư từ gia chủ

1. Phân chia diện tích sử dụng và chức năng của từng khu vực

Khi thiết kế nội thất, điều đầu tiên bạn phải nắm rõ là diện tích mặt sàn thực sẽ sử dụng, đồng thời bám sát vào mặt bằng được bố trí sẵn. Từ đó, bạn có thể dễ dàng phân chia từng không gian chức năng: Phòng khách, phòng ngủ, bếp, nhà vệ sinh,… và xác định những sản phẩm nội thất cần mua. Việc tính toán hợp lý sẽ nâng suất hiệu suất quá trình thiết kế thi công, giúp bạn tiết kiệm được thời gian, chi phí.

phân chia diện tích hợp lý

Nắm rõ diện tích và phân chia hợp lý sẽ giúp tiết kiệm thời gian thi công

Việc xác định, phân chia không gian của căn hộ theo các chức năng một cách tỉ mỉ sẽ tạo nên tổng thể thống nhất, sự hài hòa và tính liên kết giữa các phòng với nhau. Ngoài ra, còn giúp đảm bảo yếu phong thuỷ, vận khí của căn hộ.

2. Kinh nghiệm thiết kế nội thất chung cư – chọn phong cách thiết kế cho chung cư

thiết kế phòng khách phù hợp

Lựa chọn phong cách thiết kế phù hợp

Bạn nên lựa chọn kiến trúc và kiểu dáng của căn chung cư theo sở thích cá nhân, và tham khảo thêm ý kiến của các thành viên khác. 

Hiện nay, phong cách thiết kế nội thất cho căn hộ chung cư rất đa dạng: hiện đại, cổ điển, tân cổ điển, tối giản,…

2.1 Phong cách hiện đại

Sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế, xã hội đã mang đến nhiều sự khác biệt trong phong cách, lối sống của mọi người. Bên cạnh đó, tính thẩm mỹ của con người ngày càng nâng cao, vì vậy mà phong cách thiết kế nội thất hiện đại đã và đang có sự phát triển bùng nổ, mang lại đột phá mới trong ngành nội thất của toàn thế giới.

lựa chọn phong cách thiết kế hiện đại

Phong cách thiết kế hiện đại ngày càng bùng nổ

Phong cách thiết kế hiện đại sử dụng những chi tiết, cấu trúc và đường nét đơn giản. Các kiến trúc sư chuyên nghiệp thường tập trung vào việc tạo ra công năng sử dụng, để mang lại một không gian sống thoải mái, đồng bộ và đầy đủ tiện nghi.

Gam màu chủ đạo được sử dụng trong phong cách hiện đại là trắng, be, đen và nâu. Kinh nghiệm thiết kế nội thất chung cư hiện đại đó là ưu tiên sử dụng các vật liệu như chrome, kính và bê tông. Việc kết hợp giữa các gam màu và vật liệu trên sẽ giúp căn hộ của bạn toát lên vẻ sang trọng, lịch sự và hiện đại.

sử dụng các gam màu hiện đại

Các gam màu chủ đạo trong phong cách hiện đại

Khi thi công nội thất cần lựa chọn màu sơn tường và màu sắc của đồ đạc trong chung cư một cách hài hoà. Bạn cũng có thể sử dụng một số đồ trang trí có màu sắc nổi bật để làm điểm nhấn, tạo sự thu hút cho không gian.

Xem thêm: Những lưu ý khi thi công nội thất chung cư

Trong phong cách hiện đại, việc chú trọng vào thiết kế và phân chia không gian mở sẽ tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên. Các thiết kế thông minh, tích hợp 2 hay 3 trong 1 thường được sử dụng nhằm tiết kiệm diện tích, mang lại sự tiện nghi trong sinh hoạt hàng ngày. Khi bước vào căn chung cư, bạn sẽ cảm thấy thông thoáng, dễ chịu.

tạo không gian thông thoáng

Thiết kế thông minh mang lại sự thông thoáng, dễ chịu

Sản phẩm nội thất thuộc phong cách hiện đại luôn được thiết kế đơn giản, thanh thoát và tập trung vào chức năng sử dụng. Bề mặt các vật dụng được đánh bóng, mịn màng. Đường nét đơn giản, gọn gàng nhưng vẫn tạo nên sự sang trọng, thanh cao.

2.2 Kinh nghiệm thiết kế chung cư phong cách cổ điển

Phong cách cổ điển có sự kết hợp giữa kiến trúc La Mã và Hy Lạp. Phong cách này chỉ phù hợp cho các căn chung cư có diện tích lớn hoặc biệt thự.

đường nét thiết kế tỉ mỉ

Phong cách cổ điển đòi hỏi sự tỉ mỉ trong từng đường nét thiết kế

Đây là phong cách đòi hỏi sự cầu kỳ, tỉ mỉ và công phu trong từng đường nét thiết kế, mang lại sự hoàn hảo trong từng chi tiết. Rất nhiều người đã phải trầm trồ, ngưỡng mộ và thán phục phong cách thiết kế nội thất cổ điển này.

kết hợp hài hòa các gam màu

Kết hợp hài hòa các gam màu sáng và tối để tạo nên vẻ quý phái

Căn hộ chung cư theo phong cách này sử dụng các tone màu bắt mắt như cam, vàng, đỏ, nâu, đen,… để tạo nên vẻ quý phái, sang trọng cho không gian. Nguồn ánh sáng chủ yếu lấy từ những bóng đèn chùm thủy tinh và pha lê khổng lồ, có kiểu dáng cổ điển.

Nội thất làm bằng gỗ tự nhiên, thạch cao; có kích thước lớn; kiểu dáng cầu kỳ, chạm khắc hoa văn tinh xảo; in đậm dấu ấn phong cách quý tộc châu Âu thế kỷ trước. Ngoài ra còn cần nhiều đồ trang trí bổ sung khác để tạo thêm sự lộng lẫy cho căn hộ như rèm cửa, khăn trải bàn,… 

thiết kế cổ điển và sang trọng

Kết hợp hài hòa các gam màu sáng và tối để tạo nên vẻ quý phái

2.3  Phong cách tân cổ điển

Tân cổ điển là sự kết hợp giữa phong cách hiện đại và cổ điển, vừa không quá cầu kỳ vừa không hề đơn điệu. Nó kết hợp ưu điểm giữa hai phong cách, tạo nên nét đẹp tinh tế, cân đối trong từng chi tiết, và vẫn giữ được vẻ sang trọng, quý phái.

thiết kế tân cổ điển sang trọng

Phong cách tân cổ điển vẫn giữ được vẻ sang trọng

Kinh nghiệm thiết kế nội thất chung cư tân cổ điển đó là chọn các xanh rêu, be, xám, đỏ booc đô,… làm tone màu chủ đạo. Sự kết hợp màu giữa tone màu cổ điển và hiện đại tạo nên không gian sống động, đột phá. Đồ nội thất được chạm khắc tỉ mỉ từ những nguyên liệu như đá hoa cương, gỗ, da,… 

2.4 Phong cách tối giản – Phong cách Minimalist

Phong cách thiết kế nội thất tối giản là phong cách nổi bật với các nét đơn giản, không cầu kỳ. Thiết kế sư sẽ loại bỏ các vật dụng không cần thiết, thay vào đó là đồ nội thất thông minh, tích hợp chức năng 2 trong 1, 3 trong 1 để tạo không gian hài hòa, gọn gàng và thoáng mát cho căn hộ.

dùng các đồ nội thất thông minh

Sử dụng các đồ nội thất thông minh

Lựa chọn màu sắc luôn là điều mà các bạn nên cần chú ý. Gam màu trung tính thường được ưa chuộng hơn trong phong cách này. Màu sắc nhẹ nhàng kết hợp với của đường nét uyển chuyển của đồ nội thất sẽ giúp không gian trở nên trang nhã và linh hoạt hơn.

Ánh sáng trong căn hộ được tích hợp, điều chỉnh hài hòa giữa ánh sáng tự nhiên và ánh sáng đèn điện. Trong đó, việc tối đa hóa ánh sáng tự nhiên sẽ tạo hiệu ứng thị giác và thẩm mỹ tốt hơn.

2.5 Phong cách Scandinavian

Phong cách Scandinavian hay còn gọi là phong cách Bắc Âu. Đặc trưng của phong cách này là tuyết và các căn nhà màu trắng.

phong cách trang trí scandinavian

Thiết kế căn hộ theo phong cách scandinavian

Với phong cách Scandinavian, nội thất cần thiết trong căn hộ đều được làm từ gỗ, đá, da và lông thú,… Kinh nghiệm bố trí chung cư Scandinavian là sử dụng những viên đá trắng tinh, các bộ da và lông thú sẽ làm tăng tính thẩm mỹ và tạo cảm giác ấm áp cho không gian.

Gam màu chủ đạo của căn chung cư chính là màu trắng của tuyết. Màu sắc này giúp tăng khả năng tương phản với ánh sáng, phù hợp với các khu vực thiếu sáng vào mùa đông,…

trang trí với các gam màu sáng

Sử dụng các gam màu sáng thích hợp

Ngoài ra, còn rất nhiều phong cách thiết kế nội thất khác mà bạn có thể tham khảo qua như: Rustic, Vintage, phong cách chiết trung, phong cách công nghiệp,… Bạn nên dựa vào sở thích cũng như diện tích thực tế của căn hộ để đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất.

3. Lựa chọn nguyên vật liệu theo mức ngân sách.

Sau khi lựa chọn phong cách thiết kế cho căn hộ, việc tiếp theo mà bạn nên làm là lựa chọn nguyên vật liệu sao cho phù hợp với phong cách thiết kế, quan trọng hơn là chất liệu của sản phẩm.

thiết kế phù hợp với ngân sách

Lựa chọn nguyên vật liệu theo ngân sách phù hợp

Hiện nay, thị trường chất liệu thi công rất đa dạng, có nhiều mức giá khác nhau tùy theo kiểu dáng và độ bền. Bạn cần cân nhắc trước khi lựa chọn. Nếu chưa có kinh nghiệm trong thiết kế chung cư, bạn cần tham khảo giá nhiều nơi để tránh trường hợp ngân sách mua nguyên vật liệu vượt quá khả năng chi trả, làm gián đoạn quá trình thi công.

3.1. Gỗ tự nhiên

Gỗ tự nhiên là các loại gỗ được khai thác trực tiếp từ rừng. Một số loại gỗ tự nhiên sử dụng trong sản xuất đồ nội thất bao gồm: gỗ sồi, gỗ xoan đào, gỗ thông,… Ngoài ra, còn có các loại gỗ cao cấp hơn như: gỗ lim, gỗ óc chó, gỗ giáng hương,…

sử dụng các loại gỗ tự nhiên

Dùng các loại gỗ tự nhiên

Điểm cộng của việc sử dụng gỗ tự nhiên là có độ bền cao, khả năng bám vít tốt và có giá trị rất lớn đối với thẩm mỹ. Để nâng cao chất lượng gỗ thì cần phải xử lý tốt, tránh cong vênh, mối mọt xâm nhập. 

Tuy nhiên, chi phí để sử dụng gỗ tự nhiên không thấp. Ngoài ra, nó còn gây ảnh hưởng xấu đến môi trường. Do đó, bạn nên cân nhắc kỹ với lựa chọn này.

3.2. Gỗ công nghiệp

Gỗ công nghiệp có giá thành khá rẻ, đa dạng về màu sắc, mẫu mã và có thể dùng cho nhiều mục đích.

Theo kinh nghiệm thiết kế nội thất chung cư của nhiều hộ gia đình, gỗ công nghiệp là lựa chọn phù hợp để thi công nội thất chung cư.

Gỗ công nghiệp được nhiều hộ gia đình ưa chuộngMột số loại gỗ công nghiệp phổ biến hiện nay:

  • Gỗ ván dăm: Cành cây, nhánh cây nhỏ được nghiền nát. Thành phẩm sau xử lý là ván dăm chống ẩm và ván dăm thường.
  • Cốt gỗ ván mịn: Gỗ tự nhiên được nghiền nát, trải qua quá trình xử lý công nghiệp cho ra những tấm gỗ mịn có kích thước và độ dày khác nhau.
  • Cốt gỗ ghép thanh: Các loại gỗ như keo, cao su,… được cắt nhỏ ra và ghép lại với nhau.
  • Cốt gỗ ván ép: Các thân gỗ tự nhiên được bóc ra thành lớp gỗ mỏng và dán lại với nhau bằng keo đặc chủng. Thành phẩm được xử lý kỹ, giảm sự cong vênh khi nhiệt độ môi trường thay đổi.
  • Gỗ nhựa là những tấm gỗ được tạo từ PVC và các chất phụ gia, chịu nước tuyệt đối, không bị cong vênh, mối mọt hay ẩm mốc.

3.3 Chất liệu inox

Inox là một trong những chất liệu tốt nhất, có khả năng chịu được áp lực lớn, không bị cong vênh hay gỉ sét. Bạn cũng không cần quan tâm đến nỗi lo mối mọt hay khả năng chịu nước.

sử dụng các loại gỗ tự nhiên 1

Phân chia diện tích hợp lý

Nhược điểm của inox đó chính là tính thẩm mỹ kém, màu của inox khó có thể dung hòa, kết hợp với tổng thể không gian thiết kế, vì vậy inox rất khó để kết hợp trang trí.

4. Kinh nghiệm thiết kế chung cư – Xác định các món đồ nội thất ưu tiên

Nếu nguồn ngân sách của bạn bị hạn chế thì bạn có thể trang bị trước các sản phẩm nội thất thiết yếu, để phục vụ cuộc sống như: tủ quần áo, bàn ghế, tivi, tủ lạnh, bếp ga,… hạn chế các món đồ đắt tiền chưa cần thiết sử dụng.

mua các đồ nội thất cần thiết

Xác định mua các món đồ cần thiết

Bạn không nên mua toàn bộ đồ nội thất cùng lúc. Hãy hoàn thiện việc bày trí dần dần để vừa có thời gian suy nghĩ nên mua gì, vừa tiết kiệm được chi phí.

Ví dụ như ở phòng khách, đồ nội thất cơ bản cần có gồm bàn ghế hay sofa, kệ tivi. Bạn có thể lựa chọn một bộ sofa với màu sắc phù hợp với màu chủ đạo và phong cách thiết kế của phòng khách. Với kệ ti vi, bạn có thể lựa chọn loại gỗ công nghiệp phù hợp để tiết kiệm chi phí.

tiết kiệm chi phí với gỗ công nghiệp

Lựa chọn gỗ công nghiệp để tiết kiệm chi phí

Trong phòng ngủ, đồ nội thất cần nhất là giường và tủ quần áo. Với giường, bạn nên lựa chọn sử dụng gỗ tự nhiên để đảm bảo sự chắc chắn. Tủ quần áo nên đặt cạnh giường và chọn gỗ tươi hoặc gỗ công nghiệp có tính chống ẩm và mốc.

5. Lựa chọn đơn vị thiết kế nội thất chung cư uy tín.

5.1. Các hình thức thiết kế nội thất căn hộ chung cư

các hình thức thiết kế chung cư

Có bao nhiêu hình thức thiết kế chung cư?

Có 2 hình thức thuê thiết kế nội thất chủ đạo. DNU Concept chia sẻ cho bạn kinh nghiệm thuê thiết kế nội thất chung cư trên thị trường hiện nay: 

  • Thiết kế nội thất trọn gói: Công ty thiết kế nội thất sẽ đảm nhận toàn bộ tất cả các khâu dựa theo mong muốn của khách hàng, từ thiết kế ý tưởng, bản vẽ đến lựa chọn đồ nội thất và thi công. 
  • Thiết kế nội thất theo bản đồ có sẵn: Khách hàng cung cấp ý tưởng và bản vẽ để đơn vị thi công tiến hành triển khai, lắp đặt. 

5.2. Lựa chọn đơn vị thiết kế có trách nhiệm và kinh nghiệm thiết kế căn hộ chung cư

Bạn nên lựa chọn các đơn vị thiết kế uy tín, trách nhiệm để đảm bảo chất lượng công trình. Một số cách để tìm hiểu thông tin công ty: gọi điện tư vấn, hỏi thăm mọi người xung quanh, hay đơn giản nhất và nhanh nhất là xem đánh giá trên website, mạng xã hội.

lựa chọn đơn vị thiết kế uy tín

Lựa chọn đơn vị thiết kế uy tín

Các yếu tố dưới đây sẽ giúp bạn đưa ra được quyết định nên lựa chọn đơn vị thiết kế nào:

  • Quy trình thi công nội thất chung cư rõ ràng, chuyên nghiệp. Tạo sự liên kết giữa các khâu thi công với nhau.
  • Đội ngũ kiến trúc sư, giám sát viên giàu kinh nghiệm, sáng tạo trong nghề, có sự tận tâm và trách nhiệm cao trong công việc.
  • Dịch vụ chăm sóc, tư vấn khách hàng nhiệt tình trước, trong và sau khi thi công.
  • Có liên kết, tin tưởng với các đơn vị, xưởng sản xuất cung cấp nội thất uy tín, đảm bảo chất lượng.
  • Có dịch vụ bảo hành, sửa chữa uy tín sau thi công.

Sau khi tìm hiểu, bạn nên tổng hợp và lựa chọn ra đơn vị có uy tín, trách nhiệm nhất để tiến hành.

chọn đơn vị thi công uy tín

Lựa chọn đơn vị uy tín để tiến hành thi công

5.3 Trao đổi trực tiếp ý tưởng, mong muốn với đơn vị thiết kế

Mỗi người đều có một phong cách và lựa chọn mong muốn riêng biệt. Trước khi giao căn hộ của bạn cho đơn vị thiết kế, thi công thì bạn cần phải trao đổi kỹ với kiến trúc sư của đơn vị thi công về các yêu cầu và mong muốn của mình. Bạn nên yêu cầu kiến trúc sư thiết kế bản vẽ theo phong cách mà bạn muốn.

thi công theo phong cách gia chủ

Thi công căn hộ theo phong cách riêng của gia chủ

5.4 Công trình thực tế của công ty

Một bước quan trọng cuối cùng không thể thiếu, đó là tìm hiểu một vài dự án, công trình mà công ty đó đã hoàn thiện, để xác định chất lượng và hiệu quả làm việc của công ty.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên quan tâm tới phản hồi của khách hàng trước đối với công ty từ các trang Web, trang thương mại, fanpage,… để nắm rõ thái độ phục vụ, tốc độ hoàn thiện,…

mẫu công trình thực tế DNU Decor

Công trình thi công thực tế của công ty

Với đội ngũ kiến trúc sư có kinh nghiệm nhiều năm trong ngành, nhân viên chăm sóc khách hàng thân thiện, và các dịch vụ bảo hành, sửa chữa sau thi công uy tín,… DNU Concept chúng tôi đã nhận được rất nhiều sự yêu mến và phản hồi tích cực từ phía các khách hàng đến trước.

Lựa chọn DNU Concept là lựa chọn sáng suốt, đảm bảo mang đến cho căn hộ của bạn không gian thoải mái, hợp với mọi thành viên trong gia đình.

Trên đây, là 5 kinh nghiệm thiết kế nội thất chung cư vừa đẹp, vừa tiết kiệm. Hy vọng có thể giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình thiết kế nội thất cho căn hộ của mình.

Japandi – Sự dung hòa trọn vẹn giữa nội thất Nhật Bản và Scandinavi

Japandi – Sự dung hòa trọn vẹn giữa nội thất Nhật Bản và Scandinavi

Thứ 7 phút đọc

Nếu bạn đang có ý định xây dựng ngôi nhà của mình với một phong cách thiết kế hiện đại theo chuẩn Á Đông thì phong... Đọc tiếp

Khám phá các ý tưởng thiết kế nhà cấp 4 có giếng trời hiện đại

Khám phá các ý tưởng thiết kế nhà cấp 4 có giếng trời hiện đại

Thứ 8 phút đọc

Nếu bạn mong muốn ngôi nhà của mình có thêm nhiều ánh sáng tự nhiên, cũng như tăng cường lưu thông không khí thì giếng trời... Đọc tiếp

[MẸO] Cách bài trí bàn ghế phòng khách căn hộ vừa hiện đại, vừa hợp phong thủy

[MẸO] Cách bài trí bàn ghế phòng khách căn hộ vừa hiện đại, vừa hợp phong thủy

Thứ 9 phút đọc

Căn hộ chung cư là loại hình nhà ở dễ bắt gặp nhất tại các thành phố lớn. Theo đó, các căn hộ diện tích nhỏ... Đọc tiếp

Màu hợp tuổi với 12 con giáp trong xu hướng thiết kế nội thất 2023

Màu hợp tuổi với 12 con giáp trong xu hướng thiết kế nội thất 2023

Thứ 13 phút đọc

Dân gian quan niệm: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Mỗi khi bước sang năm mới, người ta thường xin quẻ, lựa chọn màu hợp... Đọc tiếp

Nội dung bài viết