DNU CONCEPT thiết kế & thi công nội thất trọn gói
7+ CÁCH PHỐI MÀU TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT CHƯA AI MÁCH BẠN

7+ CÁCH PHỐI MÀU TRONG THIẾT KẾ NỘI THẤT CHƯA AI MÁCH BẠN

Ngọc Trinh
Th 7 13/05/2023 19 phút đọc
Nội dung bài viết

Chọn được đồ nội thất đẹp và ưng ý đã khó, nhưng làm sao để phối chúng hài hòa với nhau còn khó hơn vạn lần. Thậm chí nếu như không phối màu đúng cách, cho dù nội thất nhà bạn có xịn tới đâu thì cũng dễ khiến cho tổng thể trở nên lạc quẻ. Để giúp bạn có thêm vài mẹo nhỏ trong trang trí nhà ở, dưới đây là 7+ cách phối màu nội thất cực đẹp mà có thể bạn chưa bao giờ biết đến.

phối màu nội thất

Chia sẻ bí quyết phối màu cho nội thất nhà ở

1. Ba cách phối màu nội thất phổ biến nhất hiện nay

1.1 Phối màu hài hòa

Cách phối màu trong nội thất này là sự kết hợp của những màu đứng cạnh nhau trên đường tròn màu sắc. Các màu khi kết hợp với nhau có độ tương đồng, tạo nên sự độc đáo và có điểm nhấn cho nội thất.

phối màu nội thất

Nguyên tắc phối màu bằng đường tròn màu sắc có tính ứng dụng cao

Nếu như bạn là một người yêu màu sắc nhưng không quá cầu kỳ thì cách phối màu này khá thích hợp với bạn.

1.2 Phối màu tương phản

Trái với cách phối màu hài hòa, phối màu tương phản sử dụng 2 gam màu đối diện nhau trên đường tròn màu sắc. Đối với cách phối này, bạn chỉ cần chọn một màu mà bạn yêu thích làm tông chủ đạo, sau đó đối chiếu sang phía đối diện sẽ tìm được màu tương phản làm màu phụ.

bảng phối màu nội thất

Phối màu tương phản là một cách khiến tổng thể không gian nổi bật hơn nhiều

Cách làm này khá độc đáo, và thiết kế nội thất khi hoàn thiện sẽ có gam màu tương phản với nhau cực kỳ nổi bật. Tuy nhiên đối với gam màu chủ đạo bạn nên chọn gam màu khéo léo để bố cục nội thất không bị quá bí và khô. Một cách an toàn đó là chọn những tông màu nhẹ hơn làm nền khi phối màu thiết kế nội thất.

1.3 Phối màu đơn sắc

Có thể nói đây chính là cách phối màu nội thất đơn giản, dễ áp dụng nhất trong ba cách phối màu. Việc bạn phải làm chỉ là chọn ra tông màu mà bạn mong muốn, sau đó pha trộn màu đậm hoặc nhạt để nhấn nhá thêm cho căn phòng.

phối màu nội thất đẹp

Cách phối này tạo ra tông màu tổng thể cực kỳ dễ chịu và không hề gây nhức mắt

2. Nguyên tắc phối màu trong thiết kế nội thất 60- 30 – 10

2.1 Khái niệm về nguyên tắc 60 – 30 – 10

Nguyên tắc 60 – 30 – 10 là quy luật trang trí với 3 màu sắc khác nhau để tạo ấn tượng cho thị giác. 3 màu đó bao gồm:

Màu chủ đạo (60%): Đây là màu sắc chính chiếm 60% tổng thể bố cục. Thực tế trong thiết kế nội thất, màu chủ đạo thường được sử dụng làm nền tường, vách hay trần nhà,…

cách phối màu trong thiết kế nội thất

Quy tắc 60 – 30 – 10 khiến cho tổng thể không gian hài hòa và cân đối

Màu phụ đạo (30%): Màu sắc này chiếm 30% tổng thể bố cục. Bên cạnh màu chủ đạo thì màu phụ đạo cũng được áp dụng với đồ nội thất.

Màu nhấn mạnh (10%): Tông màu này chỉ chiếm 10 % không gian nhưng lại là điểm nhấn cho toàn bộ kết cấu tổng thể. Vậy nên người ta thường hay sử dụng những màu nóng, màu nổi để tạo cảm giác sống động và nổi bật hơn.

2.2 Sự cân bằng về màu sắc

Sự cân bằng về màu sắc có thể thay đổi bằng cách lựa chọn độ bão hòa của từng màu đến khi có được sự cân bằng về màu sắc. Độ bão hòa thường được chọn theo công thức: 0.6 Sd = 0.3 Ss = 0.1 Sa.

nguyên tắc phối màu trong thiết kế nội thất

Độ bão hòa giúp bạn tùy chỉnh được mức độ màu ưng ý

Ký hiệu S tương ứng với độ bão hòa của màu chủ đạo Sd, màu phụ đạo Ss và màu nhấn Sa. Với các phần mềm hay công cụ chọn màu, bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa giá trị S của từng màu đến khi thấy vừa mắt.

Độ bão hòa của màu sắc thường được tính theo thang 100-0. Thang này tương ứng với màu sắc nguyên bản. Nếu kéo dần đến 0, màu thuần thiết dần dần được pha thêm xám cho đến 100% thành màu xám.

phối màu trong nội thất

Áp dụng vào nội thất sẽ thấy thành quả thu được đặc biệt ấn tượng

Áp dụng vào phối màu vào thiết kế nội thất, khi chọn màu chủ đạo bạn nên pha thêm trắng. Đối với màu phụ đạo, pha thêm xám sẽ khiến tổng thể hài hòa hơn. Màu nhấn tạo điểm nổi bật cho thiết kế, vậy nên cần giữ nguyên màu thuần khiết cho nội thất.

2.3 Sự hài hòa về màu sắc

Để phối màu nội thất đẹp hơn, ngoài quy tắc 60 – 30 – 10 và cân bằng màu thì bạn nên để ý tới sự hài hòa khi phối các màu sắc với nhau. Bạn hoàn toàn có thể tự tạo ra sự hài hòa khi áp dụng đúng nguyên tắc của bánh xe màu như đối xứng, tam giác màu,…

cách phối màu trong nội thấtMẫu thiết kế nội thất áp dụng quy tắc bánh xe màu sắc

Bạn có thể tham khảo một số mẹo phối màu cho nội thất thông qua video dưới đây:

2.4 Linh hoạt khi sử dụng nguyên tắc phối màu 60 – 30 – 10

Trong thực thế, không phải lúc nào bạn cũng bắt buộc phải sử dụng tuyệt đối các thông số. Với nhiều trường hợp bạn sẽ cần nhiều hơn 3 màu. Vì vậy bạn có thể linh hoạt điều chỉnh công thức 60 – 30 – 10 tuy nhiên không nên để chênh lệch quá nhiều.

phối màu nội thất linh hoạt

Nên sử dụng linh hoạt nguyên tắc với 4, 5 màu kết hợp

2.5 Những mẫu thiết kế được phối màu đẹp mắt theo nguyên tắc 60-30-10

Phối màu trẻ trung cho phòng ngủ

chọn tỉ lệ màu sắc phù hợp

Gam màu trẻ trung được sử dụng rất nhiều thời gian gần đây

Những mẫu phòng ngủ trẻ trung này thường được thiết kế với tông màu xám làm chủ đạo. Phối hợp thêm tông hồng pastel nhẹ nhàng tương phản với sắc xám mạnh mẽ, không gian phòng ngủ trở nên trẻ trung và điệu đà hơn rất nhiều.

Phối màu hiện đại cho không gian phòng khách và bếp

mẫu phối màu nội thất trung tính

Gam màu trung tính mang đến không gian ấm cúng cho phòng khách

Những gam màu trung tính như xám, trắng và nâu mang đến vẻ ngoài hiện đại cho không gian phòng khách. Đặc biệt phong cách phối màu trong thiết kế nội thất này rất thích hợp cho những gia chủ yêu thích sự tối giản.

bảng phối màu nội thất hiện đại

Mẫu kết hợp màu trẻ trung và hiện đại cho gian bếp

Ba gam màu xanh mint, xám và nâu được ứng dụng khá nhiều cho không gian phòng bếp. Trái lại với màu sắc nhã nhặn của xanh mint và xám nhạt, màu nâu nổi bật tô điểm cho thiết kế phòng bếp thêm trẻ trung và nổi bật.

Phối màu phù hợp phong cách tân cổ điển

phối màu nội thất tân cổ điển

Phong cách tân cổ điển kết hợp tông màu nhã nhặn

Sự kết hợp hoàn hảo giữa tông màu vàng kim loại, be và trắng sữa khiến cho tổng thể không gian sang trọng hơn rất nhiều. Bảng phối màu nội thất này không quá đặc biệt, thế nhưng cũng không hề đơn điệu và dễ áp dụng cho nhiều phong cách thiết kế khác.

>>> Xem ngay: Một số mẫu thiết kế nội thất nhà phố hiện đại

Sang trọng hơn bằng cách phối màu sáng

tone màu nội thất màu sáng

Phối màu sáng giúp không gian phòng khách nổi bật hơn

Lấy màu trắng sữa làm chủ đạo, cách phối màu trong nội thất này nổi bật hơn rất nhiều khi được điểm thêm tông màu vàng sáng cực kỳ hút mắt. Thế nhưng với sự xuất hiện của màu đen làm điểm nhấn, tổng thể không gian trở nên vừa tươi sáng lại vừa sang trọng.

Cách phối màu tạo cảm giác mát mẻ

phối màu nội thất sắc xanh

Sắc xanh mang lại không khí mát mẻ cho toàn bộ thiết kế

Không gian màu xanh lá tạo cảm giác mát mẻ và tươi mới cho căn phòng. Phối thêm ghế, kệ tủ trắng sữa khiến cho tổng thể nội thất phòng khách hiện đại và hài hòa hơn rất nhiều. Màu tivi cũng là một điểm nhấn thú vị cho căn phòng.

Không gian ấm cúng hơn nhờ cách phối màu

phối màu nội thất sắc xanh

Mẫu phối màu nhẹ nhàng đơn giản mang lại sự gần gũi cho không gian

Không gian với tông hồng đất, trắng sữa, xám và đen trông đơn giản nhưng mang lại sự ấm cúng cần thiết cho căn phòng. Thiết kế này vận dụng những tông màu nhẹ nhàng rất nịnh mắt và không hề gây khó chịu.

Phối các màu tương phản

nguyên tắc phối màu nội thất tương phản

Nội thất mang màu sắc tương phản dễ gây ấn tượng mạnh

Đây là một bảng phối màu nội thất đẹp mắt và sang trọng. Bảng màu bao gồm những màu nổi tương phản với nhau, nhưng khi kết hợp lại hòa hợp và thú vị.

Phối màu pastel nhẹ nhàng

phối màu pastel trong nội thất

Xu hướng thiết kế nội thất tông pastel dường như không bao giờ lỗi thời

Màu pastel nhẹ nhàng là gam màu cực kỳ dễ ứng dụng trong nội thất. Đặc biệt xu hướng này gần như không bao giờ lỗi thời qua các năm bởi tính ứng dụng cao và sắc màu dễ chịu phù hợp với không gian nội thất nhà ở. Bạn có thể tham khảo và áp dụng cách phối màu này cho các mẫu thiết kế nội thất chung cư.

bảng màu nội thất được dùng nhiều

Phối màu dịu dàng, đằm thắm

Các tông màu nổi như xanh, đỏ, cam được ứng dụng nhiều trong nội thất
Những tông màu nổi bật như xanh, nâu, xám, trắng của bản phối này tạo tổng thể có phần chững chạc và thanh lịch của không gian bếp. Trong thi công nội thất, những gam màu này cực kỳ phù hợp với không gian phòng bếp và phòng ngủ.

3. Cách phối màu trong thiết kế nội thất

3.1 Không bỏ qua những điều cơ bản

Điều quan trọng cần lưu ý đầu tiên đó là bạn cần tìm hiểu kỹ về từng màu sắc, cách phối màu trước khi sắp xếp và trang trí nội thất. Tưởng chừng như rất đơn giản, nhưng khi bắt tay vào làm bạn sẽ nhận thấy việc này không hề đơn giản như bạn nghĩ.

tìm hiểu cách kết hợp tông màu

Trước khi bắt tay thi công bạn cần tìm hiểu kỹ về cách kết hợp tông màu

Quá trình tìm hiểu này đòi hỏi bạn phải dành thời gian để tìm hiểu trước về cách phối màu, cũng như tông màu nội thất mà bạn cho rằng phù hợp với không gian nhà bạn. Tránh việc mua nhiều đồ nhưng lại chẳng ăn nhập gì với nhau, về tổng thể không theo một phong cách nhất định nào.

3.2 Chú ý đến ánh sáng

Một yếu tố quyết định đến màu sắc của căn phòng có đẹp hay không chính là ánh sáng. Vì vậy, gia chủ cần xác định mức độ ánh sáng chiếu vào phòng. Đồng thời cũng tìm hiểu xem vào các thời điểm khác nhau thì ánh sáng trong phòng thay đổi như thế nào?

chọn màu phù hợp với ánh sáng

Ánh sáng quyết định màu sắc của nội thất trong phòng

Việc lựa chọn nội thất sau khi xem xét nguồn ánh sáng sẽ dễ dàng hơn nhiều. Bạn sẽ biết cách chọn tông màu hợp với nguồn ánh sáng đó. Có như vậy thì khi hoàn thiện không gian mới thoáng đãng, không bị u ám và xỉn màu.

3.3 Phối màu trung tính thế nào?

Các màu trung tính thường rất dễ phối, nhưng phối màu nội thất như nào cho không gian nổi bật mới là vấn đề. Ngoài những sắc đen, trắng cơ bản, bạn có thể phối thêm những gam màu nổi hơn như nâu, be, hay màu nâu socola trầm làm điểm nhấn.

sử dụng các tông màu trung tính

Phối màu trung tính rất dễ ứng dụng mà vẫn đảm bảo độ thẩm mỹ cao

Ngoài ra, việc phối những tông màu nóng và lạnh với nhau cũng là một gợi ý thú vị. Áp dụng cách này, về tổng thể không gian vẫn giữ được tông màu trung tính. Thêm vào đó bạn có thể sử dụng linh hoạt những gam màu yêu thích một cách hài hòa.

3.4 Đừng lạm dụng nhiều màu

Đây là một lưu ý mà rất nhiều gia chủ mắc phải khi trang trí nội thất nhà ở. Việc lạm dụng quá nhiều màu một lúc không chỉ khiến cho căn phòng bị rối rắm, mất tính thẩm mỹ mà còn gây ra cảm giác khó chịu khi nhìn vào.

không lạm dụng các loại màu sắc

Nếu không am hiểu về thiết kế thì tốt nhất nên sử dụng cách phối an toàn

Bên cạnh đó, không gian quá nhiều màu hỗn độn cũng khiến người ta khó phân biệt đâu mới là điểm nhấn của thiết kế. Như vậy dễ khiến cho giá trị nội thất bị giảm đi ít nhiều. Nếu như bạn không phải là một chuyên gia am hiểu về thiết kế, thì tốt nhất nên tuân theo những nguyên tắc phối màu cho trang trí nội thất an toàn và dễ ứng dụng.

3.5 Chạy theo “trend” có tốt không?

Việc áp dụng những xu hướng nội thất và màu sắc được ưa chuộng cũng khiến cho căn phòng của bạn hợp thời và mới mẻ hơn. Thế nhưng đa phần các xu hướng đều thay đổi khác nhau qua từng năm. Vì thế, nếu cứ chạy theo xu hướng sẽ không phải là một quyết định khôn ngoan khi những món đồ nội thất đều có giá trị lớn và thời gian sử dụng lâu dài.

không lạm dụng các loại màu sắc

Thay vì chạy theo mốt hãy tự lựa chọn phong cách phù hợp với không gian phòng

Thay vì chạy theo mốt, bạn có thể định hình một phong cách nhất định phù hợp với sở thích của bạn và chọn những gam màu tươi mới, thú vị. Ngoài ra cũng nên lựa chọn những món nội thất sử dụng được lâu dài, sẽ tiết kiệm cho bạn hơn rất nhiều so với những món giá rẻ.

>>> Mời bạn tham khảo ngay dịch vụ thi công nội thất chung cư cao cấp

3.6 Hạn chế phân màu sắc theo giới tính

Cho đến ngày nay, có nhiều người vẫn quan niệm rằng những gam màu nhẹ nhàng nổi bật chỉ dành cho nữ giới, trái lại tông màu mạnh như xanh hay đen là dành cho nam. Tuy nhiên thì đây chính là một rào cản về thẩm mỹ nếu như bạn không dám sử dụng những gam màu mà mình yêu thích.

phối màu theo sở thích bạn thân

Hãy cứ sử dụng bất cứ màu nào bạn thích thay vì quan tâm đến giới tính

Tùy vào từng không gian mà bạn có thể chọn màu sắc phù hợp. Và cũng từng tính cách mỗi người mà có nhiều những phong cách thiết kế khác nhau. Hãy linh hoạt sử dụng màu sắc như bạn mong muốn chứ không nên quan tâm quá nhiều đến vấn đề giới tính.

3.7 Không nên lạm dụng quá nhiều màu trắng

Hầu như đa phần chúng ta ai cũng thích sử dụng màu trắng để trang trí nội thất. Đối với những căn hộ nhỏ thì sắc trắng khiến cho không gian phòng mở ra tương đối. Nhưng nếu lạm dụng quá nhiều dễ khiến cho tổng thể buồn chán và lạnh lẽo.

không sử dụng màu trắng quá nhiều

Sử dụng quá nhiều màu trắng dễ khiến tổng thể thiết kế buồn chán và lạnh lẽo

Thay vì sử dụng quá nhiều tông trắng, bạn có thể nhấn nhá thêm với những mẫu nội thất mang màu sắc nổi bật để làm mới không gian sinh hoạt. Một vài gợi ý khác cũng khá hay ho cho bạn tham khảo đó là sơn một mảng tường bằng tông màu nóng, vẽ thêm tranh tường,…

3.8 Sử dụng quá nhiều đồ nội thất màu tối

Có nhiều người thường ưa chuộng những mẫu nội thất tối màu bởi nó ít khi bị vấy bẩn hay nhìn thấy rõ vết xước. Tuy nhiên thì đây cũng là một sai lầm mà gia chủ thường hay mắc phải khi phối màu nội thất.

hạn chế sử dụng đồ nội thất màu tối

Quá nhiều nội thất màu tối dễ khiến cho căn phòng trở nên u ám nặng nề

Một căn phòng quá nhiều họa tiết tối dễ khiến cho không gian trở nên u ám. Ngoài việc ảnh hưởng đến thẩm mỹ thì sức khỏe của cá thành viên trong gia đình cũng không được bảo đảm. Thay vì nhồi nhét quá nhiều gam tối, bạn hãy thử thay đổi một vài món nội thất sáng màu hơn xem sao nhé.

3.9 Bỏ qua màu sắc sàn nhà

Nhiều khi các gia chủ thường quan tâm quá nhiều vào khâu trang trí mà không để ý đến màu sắc của sàn nhà. Cũng giống như nền tường, màu sàn nhà đóng vai trò là tông màu chủ đạo của căn phòng. Do vậy khi thiết kế nội thất bạn cũng cần xem xét xem nội thất đã phù hợp với sàn nhà hay chưa.

lưu ý phối màu nội thất tổng thể

Màu sắc sàn nhà là yếu tố quan trọng quyết định tổng thể thiết kế có đẹp hay không

3.10 Tỉ lệ màu sắc sai

Một sai lầm cũng khá phổ biến khi chọn màu nội thất để phối đó là dùng sai tỷ lệ màu sắc. Nếu như bạn muốn phối hợp nhiều màu trong nhà, hãy xác định một màu mà bạn cảm thấy phù hợp. Sau đó phối thêm một vài màu khác với tỷ lệ ít hơn để làm điển nhấn cho căn phòng. Để an toàn thì bạn nên tuân theo nguyên tắc phối màu trong thiết kế nội thất cơ bản.

chọn tỉ lệ màu sắc phù hợp

Màu sắc sai tỉ lệ khiến cho nội thất giảm giá trị ít nhiều

3.11 Kết hợp màu tương phản chưa phù hợp

Nếu như bạn không phải một người có gu thẩm mỹ tốt, thì việc phối hợp màu tương phản cũng có thể là con dao hai lưỡi. Nếu chọn không khéo, ngoài việc làm tổng thể không gian bị lạc quẻ ra còn dễ không gian phòng chật chội hơn rất nhiều.

chọn tỉ lệ màu sắc phù hợp

Kết hợp sai màu nội thất dễ làm tổng thể không gian không ăn nhập với nhau

Nếu có nhu cầu thiết kế, thi công nội thất, bạn hãy tham khảo các mẫu trên và để lại lời nhắn nếu cần được Công ty thiết kế nội thất – DNU Concept tư vấn. Chúng tôi sẽ liên lạc và giải đáp thắc mắc cho bạn sớm nhất trong vòng 24h.

Bài viết trên đây chắc hẳn đã cung cấp cho bạn tất cả những thông tin mà bạn cần biết về cách phối màu sắc nội thất, cũng như một số lưu ý khi phối màu nội thất cho gia đình. Hy vọng qua bài viết này, các gia chủ có thể vận dụng trong không gian của chính nhà mình, mang lại những nét tươi mới và yếu tố thẩm mỹ cho căn phòng của mình.

Japandi – Sự dung hòa trọn vẹn giữa nội thất Nhật Bản và Scandinavi

Japandi – Sự dung hòa trọn vẹn giữa nội thất Nhật Bản và Scandinavi

Thứ 7 phút đọc

Nếu bạn đang có ý định xây dựng ngôi nhà của mình với một phong cách thiết kế hiện đại theo chuẩn Á Đông thì phong... Đọc tiếp

Khám phá các ý tưởng thiết kế nhà cấp 4 có giếng trời hiện đại

Khám phá các ý tưởng thiết kế nhà cấp 4 có giếng trời hiện đại

Thứ 8 phút đọc

Nếu bạn mong muốn ngôi nhà của mình có thêm nhiều ánh sáng tự nhiên, cũng như tăng cường lưu thông không khí thì giếng trời... Đọc tiếp

[MẸO] Cách bài trí bàn ghế phòng khách căn hộ vừa hiện đại, vừa hợp phong thủy

[MẸO] Cách bài trí bàn ghế phòng khách căn hộ vừa hiện đại, vừa hợp phong thủy

Thứ 9 phút đọc

Căn hộ chung cư là loại hình nhà ở dễ bắt gặp nhất tại các thành phố lớn. Theo đó, các căn hộ diện tích nhỏ... Đọc tiếp

Màu hợp tuổi với 12 con giáp trong xu hướng thiết kế nội thất 2023

Màu hợp tuổi với 12 con giáp trong xu hướng thiết kế nội thất 2023

Thứ 13 phút đọc

Dân gian quan niệm: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Mỗi khi bước sang năm mới, người ta thường xin quẻ, lựa chọn màu hợp... Đọc tiếp

Nội dung bài viết