DNU CONCEPT thiết kế & thi công nội thất trọn gói
ĐẶC TRƯNG CỦA PHONG CÁCH THIẾT KẾ NỘI THẤT RUSTIC

ĐẶC TRƯNG CỦA PHONG CÁCH THIẾT KẾ NỘI THẤT RUSTIC

Ngọc Trinh
Th 4 17/05/2023 11 phút đọc
Nội dung bài viết

Trong rất nhiều kiểu thiết kế nội thất, bạn đã bao giờ nghe qua phong cách thiết kế nội thất Rustic chưa? Phong cách Rustic này có đặc điểm gì nổi bật thu hút người xem? Hãy cùng DNU Concept tìm lời giải đáp qua bài viết ngay sau đây nhé!

phong cách thiết kế nội thất rustic

Phong cách nội thất Rustic có gì đặc biệt?

1. Phong cách thiết kế nội thất Rustic là gì?

Phong cách thiết kế nội thất Rustic nổi tiếng với sự mộc mạc, giản dị. Nó chú trọng sự tối giản nhưng không làm mất đi cảm giác ấm áp, tao nhã và thanh lịch trong không gian nội thất. Ra đời từ những năm 60 thế kỷ 20, lối thiết kế đơn giản mà sáng tạo, ấn tượng này đã chinh phục trái tim của đông đảo quần chúng.

Khi nhắc đến phong cách Rustic thì không thể không nhắc đến nữ diễn viên nổi tiếng nước Mỹ Marilyn Monroe. Từ giai đoạn hình thành đến phát triển, phong cách này tập trung tại khu vực Bắc Mỹ. Sau đó mới dần lan rộng ra các quốc gia lân cận và vươn xa tới các khu vực bên kia bờ đại dương.

phong cách rustic

Rustic Style chú trọng sự tối giản nhưng không làm mất đi cảm giác ấm áp, tao nhã

Trải qua nhiều thập kỷ phát triển và sáng tạo, ngôn ngữ thiết kế Rustic đã có nhiều biến đổi để phù hợp với từng nền văn hóa. Nhưng những yếu tố cốt lõi vẫn được giữ nguyên. Hiện nay nội thất Rustic có nhiều trường phái như: Rustic wedding, Rustic hiện đại, Rustic cổ điển,….

Mời bạn tham khảo mẫu thiết kế nội thất theo phong cách Rustic

 

 

2. Đặc trưng của phong cách nội thất Rustic (Rustic style)

Cùng DNU Concept điểm qua những đặc trưng của nội thất phong cách Rustic qua nội dung sau đây.

2.1 Dùng đá và gỗ thô

Thiết kế rustic chuộng các vật dụng làm từ tự nhiên, nên gỗ là chất liệu chính trong lối thiết kế này. Ngoài gỗ thì đá cũng là chất liệu được sử dụng phổ biến. Hai vật liệu này tạo nên điểm nổi bật và riêng biệt cho không gian thiết kế.

Bức tường được làm cũ đi nhờ màu ghi đậm. Đồ nội thất bằng gỗ kết hợp cùng không gian trầm mang đến cảm giác yên tĩnh và trầm lặng nhưng không kém phần hiện đại cho căn phòng của bạn.

phong cách nội thất rustic

Nội thất gỗ Rustic đặc trưng

2.2 Nội thất hiện đại

Phong cách thiết kế nội thất Rustic chú trọng đến sự đơn giản nên đồ nội thất trong phòng sẽ được tối giản. Từng món đồ được sắp xếp khoa học, mang lại không gian thanh lịch nhất. Tuy đơn giản nhưng các tiện ích đều đầy đủ, giúp bạn có một căn không gian hiện đại và tiện nghi.

rustic là gì

Đồ nội thất hiện đại và tiện nghi.

2.3 Dùng vải thiên nhiên

Thiết kế nội thất theo Rustic Style sử dụng các loại vải đơn sắc hoặc da tự nhiên. Ghế da là đồ vật thường thấy trong căn phòng Rustic. Ngoài tính thẩm mỹ, chất liệu này còn giúp chống bụi bẩn rất hiệu quả.

rustic

Ghế da giúp chống bụi bẩn rất hiệu quả

Ví dụ như sofa da bò có màu sắc tươi sáng, không dễ dính bẩn. Khi muốn lau chùi cũng dễ dàng hơn, chỉ cần dùng khăn lau sạch là được. Vì vậy, đây là những chất liệu được yêu thích trong phong cách Rustic.

Khi sử dụng chất liệu vải, nên ưu tiên chọn các loại vải không có hoa văn hay chỉ có một ít hoa văn đơn giản. Vải có chất liệu tự nhiên như vải lanh, sisal, vải đay,… cũng được dùng phổ biến, nhằm mang đến sự thanh lịch cho không gian căn phòng.

rustic style

Sử dụng vải hoặc da bò bọc sofa.

2.4 Dùng cửa sổ lớn

Khi sử dụng kiểu bố trí Rustic trong thiết kế nội thất thì không thể thiếu cửa sổ lớn sát đất. Không gian trong phòng sẽ ấm áp và có sức sống hơn nhờ được ánh nắng mặt trời chiếu vào. Đồng thời ánh nắng còn giúp nâng cao sức khỏe cho con người.

phong cách nội thất rustic rustic style

Cửa sổ lớn sát đất mang ánh nắng mặt trời vào nhà.

2.5 Dùng các gam màu tự nhiên

Màu sắc chủ đạo của bố trí Rustic thường là màu dịu nhẹ, thiên nhiều về xu hướng tự nhiên không mài giũa quá nhiều. Các màu thường dùng như màu ghi, màu kem, màu xanh đá, màu nâu gỗ,… Bên cạnh đó, màu sơn tường thường dùng màu vàng, nâu đất để tạo điểm nhấn.

màu sắc phong cách thiết kế nội thất rustic

Màu sắc giản dị chiếm chủ đạo trong thiết kế kiểu Rustic.

2.6 Lò sưởi

Trong phong cách thiết kế nội thất Rustic thì lò sưởi là yếu tố tiêu biểu. Bởi vì xuất phát từ bắc Mỹ nên lò sưởi có tác dụng giữ ấm ngôi nhà vào mùa đông lạnh giá. Sau khi du nhập vào Việt Nam thì chi tiết này có thể được lược bỏ để phù hợp với điều kiện khí hậu thực tế.

lò sưởi của phong cách nội thất rustic

Lò sưởi Rustic đặc trưng.

2.7 Bếp

Trong ngôi nhà, căn bếp là vị trí rất quan trọng. Đây là nơi giữ lửa cho gia đình, là nơi mọi người cùng sum vầy sinh hoạt. Vì vậy, một phòng bếp ngăn nắp gọn gàng và luôn sạch sẽ là điều không thể thiếu.

Bài trí không gian nhà bếp Rustic vừa ngăn nắp vừa có tính nghệ thuật. Chất liệu tủ bếp bằng gỗ hài hòa với màu sơn tường và sàn nhà. Kệ gỗ nhiều ngăn có chiều cao khoảng 2m tựa như bức tường phân chia 2 không gian, nhưng lại không quá tù túng, tạo sự thoải mái khi nấu nướng.

Nội thất gỗ được sắp đặt trong nhà bếp vừa đơn giản nhưng cũng không kém phần hiện đại.

phòng bếp phong cách rustic

Phòng bếp Rustic hiện đại sang trọng.

Xem thêm:

3 Các phong cách Rustic điển hình

Phong cách nội thất Rustic (Rustic style) chiếm được sự yêu thích của những người thích sự hiện đại và đơn giản. Một vài mẫu nội thất Rustic điển hình sau đây sẽ cho bạn cái nhìn tổng thể về lối thiết kế này.

3.1 Phong cách bố trí Rustic cổ điển

Mẫu thiết kế rustic cổ điển xuất hiện vào những năm đầu xu hướng này được hình thành ở Bắc Mỹ. Vật liệu thường dùng là gỗ và đá, ngoài ra còn sử dụng thêm gạch thô, gốm, xi măng,… để tạo điểm nhấn cho không gian.

phong cách thiết kế nội thất rustic 2

Nội thất Rustic cổ điển mộc mạc, sáng sủa.

Để cân bằng và phù hợp với đời sống hiện đại, cửa sổ lớn sát sàn được lắp đặt để lấy tối đa ánh sáng thiên nhiên vào phòng. Nhờ nguồn sáng này mà màu sắc trầm lắng được nổi bật và mang lại sự ấm áp hơn.

phong cách rustic 2

Ánh sáng mặt trời chiếu sáng cả căn phòng.

Bàn trà có kiểu dáng thân cây gỗ, chất liệu cũng từ gỗ tự nhiên mang lại cảm giác độc đáo và sang trọng. Thảm lông trải sàn cũng góp mặt cùng với bộ sofa vải đơn sắc tạo nên một không gian hài hòa và có tính thẩm mỹ cao.

phong cách nội thất rustic gỗ

Nội thất gỗ độc đáo của thiết kế theo ngôn ngữ Rustic.

Một phần tường nhà được trang trí bằng gạch nung sơn trắng, vừa hợp tông với màu sắc căn phòng vừa tạo điểm nhấn đặc biệt khi chiêm ngưỡng. Một vài món đồ nội thất nhỏ bằng thủ công như chụp đèn đan lát, giỏ mây, ghế gỗ chạm khắc,… tạo nên không gian Rustic cổ điển tiêu biểu.

phong cách rustic với đồ thủ công

Đồ thủ công xinh đẹp trong phong cách Rustic.

3.2 Mẫu thiết kế Rustic hiện đại

Phong cách thiết kế nội thất Rustic hiện đại vừa có sự tối giản vừa đầy đủ tiện nghi. Chủ nhà có thể sử dụng màu sắc nổi bật để tạo sự khác biệt. Đồng thời sofa có màu tương đồng là sự kết hợp hoàn hảo trong không gian.

sofa phong cách thiết kế nội thất rustic

Màu sắc sofa và tường nhà tương đồng nhau.

Nội thất trong nhà được tối giản nhờ đồ nội thất đa năng, thông minh. Kệ tủ, bàn ghế làm bằng gỗ mang đến sự thanh lịch. Trang trí thêm vài cây hoa để ngôi nhà có thêm sức sống.

phong cách nội thất rustic gỗ hiện đại

Nội thất Rustic bằng gỗ được bố trí trong nhà hiện đại
 

Kệ gắn sát tường được lắp đặt để tăng thêm nơi đặt đồ mà không làm tốn diện tích sàn. Đèn treo trần có kiểu dáng hoài cổ mang đến không gian vừa hiện đại vừa trẻ trung.

Rustic Wedding là phong cách mới xuất hiện tại Việt Nam vào thời gian gần đây. So với 2 kiểu thiết kế nội thất Rustic cổ điển và hiện đại thì Rustic Wedding chưa thật sự phổ biến rộng rãi.

Với lối thiết kế này, vật liệu tự nhiên, thô mộc như đá, da thuộc thường xuất hiện chủ yếu. Đi kèm với những chất liệu này là cây xanh, tựa như mang thiên nhiên vào căn phòng của bạn. Lưu ý nhỏ rằng Rustic Wedding thích hợp cho không gian rộng lớn, thoáng đãng.

Rustic Wedding

Rustic Wedding trong phòng khách căn hộ cao cấp.

Với cách thiết kế không gian mở thì Rustic Wedding nhẹ nhàng hơn các phong cách khác. Rustic Wedding mang đến vẻ đẹp “vintage” khiến nhiều người yêu thích, đặc biệt là các bạn trẻ.

phong cách thiết kế nội thất rustic wedding

Rustic Wedding nhẹ nhàng, thanh lịch.

Ngoài cách trang trí nhẹ nhàng, Rustic Wedding còn có thể được nâng tầm nhờ vào đèn chùm thủy tinh. Hệ thống chiếu sáng này vừa giúp ngôi nhà có đủ ánh sáng vừa mang lại sự sang trọng cho không gian.

phong cách rustic 3

Không gian nội thất sang trọng hơn nhờ đèn chùm pha lê.

Thiết kế bàn ăn dài thường xuất hiện trong phong cách Rustic Wedding. Nội thất da và gỗ tự nhiên được bài trí xung quanh tạo nên một phòng ăn đầy màu sắc dịu dàng, ấm áp.

phòng ăn phong cách thiết kế nội thất rustic

Phòng ăn được thiết kế theo phong cách nội thất Rustic.

Thiết kế ngôi nhà của mình theo phong cách thiết kế nội thất Rustic vừa tối giản vừa hiện đại, đầy đủ tiện nghi. Ngày càng có nhiều người lựa chọn phong cách thiết kế này cho tổ ấm của mình.

Tuy nhiên, nếu không phải là người am hiểu kiến trúc thì thật sự rất khó thiết kế được một ngôi nhà hoàn mỹ. Vì vậy hãy lựa chọn đơn vị thi công thiết kế nội thất uy tín. DNU Concept là một trong những đơn vị hàng đầu chuyên thiết kế nội thất theo yêu cầu. Đến với DNU Concept, chúng tôi sẽ biến ngôi nhà trong mơ của bạn trở thành sự thật.

Japandi – Sự dung hòa trọn vẹn giữa nội thất Nhật Bản và Scandinavi

Japandi – Sự dung hòa trọn vẹn giữa nội thất Nhật Bản và Scandinavi

Thứ 7 phút đọc

Nếu bạn đang có ý định xây dựng ngôi nhà của mình với một phong cách thiết kế hiện đại theo chuẩn Á Đông thì phong... Đọc tiếp

Khám phá các ý tưởng thiết kế nhà cấp 4 có giếng trời hiện đại

Khám phá các ý tưởng thiết kế nhà cấp 4 có giếng trời hiện đại

Thứ 8 phút đọc

Nếu bạn mong muốn ngôi nhà của mình có thêm nhiều ánh sáng tự nhiên, cũng như tăng cường lưu thông không khí thì giếng trời... Đọc tiếp

[MẸO] Cách bài trí bàn ghế phòng khách căn hộ vừa hiện đại, vừa hợp phong thủy

[MẸO] Cách bài trí bàn ghế phòng khách căn hộ vừa hiện đại, vừa hợp phong thủy

Thứ 9 phút đọc

Căn hộ chung cư là loại hình nhà ở dễ bắt gặp nhất tại các thành phố lớn. Theo đó, các căn hộ diện tích nhỏ... Đọc tiếp

Màu hợp tuổi với 12 con giáp trong xu hướng thiết kế nội thất 2023

Màu hợp tuổi với 12 con giáp trong xu hướng thiết kế nội thất 2023

Thứ 13 phút đọc

Dân gian quan niệm: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Mỗi khi bước sang năm mới, người ta thường xin quẻ, lựa chọn màu hợp... Đọc tiếp

Nội dung bài viết